Thông tin cần biết: Két nước ô tô là gì? Các lỗi thường gặp và cách khắc phục

Nguyên lí làm việc của Két nước ô tô

Trong quá trình hoạt động, các vật liệu trong hệ thống xi lanh của động cơ tỏa ra nhiều nhiệt nhất giúp xe chuyển động và di chuyển trên đường.


Tuy nhiên, ngoài nhiệt lượng sử dụng trong quá trình trên, một phần nhỏ bị tiêu tán vào không khí trong quá trình rót, cộng hưởng với nhiệt ma sát và làm cho nhiệt độ tăng lên. Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ và độ bền của thiết bị.

Như vậy, hệ thống làm mát ô tô đã ra đời. Chức năng chính là truyền nhiệt của chính động cơ xuống két nước làm mát giúp xe chạy ở nhiệt độ thích hợp và lý tưởng nhất. Điều này có hiệu quả tránh được sự hư hỏng và ăn mòn của hóa chất.

Theo kinh nghiệm của giới kỹ thuật, thời gian lý tưởng để thay két nước làm mát ô tô là 4 - 5 vạn km (khoảng 2 - 3 năm). Việc kiểm tra và thay thế phụ kiện sẽ giúp hệ thống của bạn chạy ổn định và trơn tru hơn. Tuy nhiên, tùy từng dòng xe mà bạn cần có những kiến ​​thức cơ bản để có cách giải quyết phù hợp.

Trong quá trình hoạt động, động cơ hoạt động liên tục trong buồng đốt nhiên liệu, tạo ra ma sát và tỏa ra nhiều nhiệt. Để tránh động cơ quá nóng, xe xịt nước làm mát ô tô vào lốc máy để hấp thụ nhiệt. Chất làm mát "hút" nhiệt và truyền nó đến bộ tản nhiệt. Tại đây, các quạt làm mát sẽ thổi không khí nóng ra khỏi chất lỏng, tản nhiệt qua lưới tản nhiệt ở phía trước xe. Chất làm mát sau đó được đưa trở lại động cơ, lặp lại quá trình "lọc nóng" này. Đây là cách bộ tản nhiệt loại bỏ nhiệt từ động cơ.


Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục két nước ô tô

Dưới đây là một số lỗi thường gặp ở két nước mà người lái xe có thể nắm vững để có thể nhanh chóng phát hiện và kiểm tra két nước ô tô của mình khi thấy có hiện tượng.

Két nước ô tô bị tắc

Bộ tản nhiệt bị tắc là một trong những lỗi thường gặp ở bộ tản nhiệt ô tô. Kết cấu đường ống trong bể nhỏ và hẹp. Sau thời gian dài hoạt động, nếu không được thay nước làm mát thường xuyên hoặc sử dụng loại nước làm mát không phù hợp, các đường ống sẽ bị cặn bẩn bám vào gây tắc nghẽn và ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông nước. Đặc biệt là két nước chung và hệ thống làm mát.

Ngoài ra, việc đường ống két nước bị tắc nghẽn dễ dẫn đến tình trạng tăng áp lực đường ống, tạo nhiều áp lực lên thành ống, tăng nguy cơ thủng két nước, rò rỉ nước làm mát.

Két nước làm mát bị thủng, hư hỏng, rò rỉ

Khi thấy các dấu hiệu nước làm mát bị đục, có màu lạ, bẩn, đặc hơn bình thường, thoát nước nhanh hơn,… thì rất có thể két nước làm mát đã bị thủng. Bạn cần kiểm tra két nước ô tô càng sớm càng tốt. Khi két bị thủng, chất làm mát có thể bị rò rỉ, khiến nó bị biến chất.

Cách xử lý khi két nước ô tô bị vỡ

Két nước ô tô bị vỡ có thể do tai nạn ô tô, hoặc có thể do két nước làm việc trong môi trường nhiệt độ cao quá lâu. Vì vậy, khi két nước ô tô bị hư hỏng cần xử lý những điểm sau:

Khi đèn báo nhiệt độ nước làm mát chuyển sang màu đỏ, hãy nhanh chóng dừng và tắt động cơ để tránh nhiệt độ động cơ tăng cao. Mở mui xe để hơi nóng từ động cơ xe tản ra nhanh hơn. Tìm nguồn nước sạch và làm như sau:

- Mở nắp tản nhiệt: Lúc này, nắp tản nhiệt vẫn còn nóng, để tránh bị bỏng, bạn nên đợi máy nguội rồi dùng khăn hoặc giẻ nhúng nước mở nắp.

- Khởi động động cơ và tắt điều hòa: việc này sẽ giúp dẫn nước làm mát trực tiếp vào động cơ. Nếu bạn không nổ máy, lượng nước bạn đưa vào chỉ nằm trong bộ tản nhiệt và không bị hút vào toàn bộ hệ thống làm mát của xe, vì vậy nó sẽ không giúp ích gì nhiều cho xe của bạn.

- Đổ nước từ từ vào két nước làm mát: cần đổ đầy nước mà máy không hút nước nữa thì dừng lại.

- Vặn chặt nắp két nước làm mát để tránh áp suất hơi nước thoát ra ngoài trong quá trình hoạt động.

Qua các thao tác trên, bạn có thể tiếp tục điều khiển xe khoảng 20 - 80 km để tìm đến địa điểm sửa chữa. Nếu khó tìm chỗ sửa thì nên trữ nước và làm lại nếu cần.

Bình nước sôi trên xe

Đun sôi nước làm mát là một sai lầm rất nguy hiểm cần được xử lý kịp thời. Có nhiều nguyên nhân khiến két nước ô tô bị sôi, trong đó phổ biến nhất là do xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và xe bị thiếu nước làm mát (do két nước, ống dẫn nước, van ... bị rò rỉ nước). . nhiệt độ không đổi thì van không mở được). , hỏng quạt làm mát, hỏng bơm nước… Còn nhiều nguyên nhân khác do động cơ xe như: hư hệ thống đánh lửa - bugi bị lỗi, hệ thống nạp nhiên liệu bị lỗi - kim phun bị lỗi, cặn cacbon trong buồng đốt…

Rò rỉ đường ống

Các đường ống dẫn nước làm mát từ bộ tản nhiệt đến động cơ và trở lại hầu hết được làm bằng cao su. Do đó, đường ống có thể dễ dàng đóng vảy và trở nên giòn sau nhiều giờ làm việc, dẫn đến các vết nứt và lỗ thủng.

Vấn đề máy bơm nước

Với sự trợ giúp của máy bơm, nước làm mát mới có thể được lưu thông trong hệ thống làm mát. Do đó, khi máy bơm nước bị lỗi, nước làm mát sẽ không thể lưu thông đến động cơ hoặc áp lực nước yếu. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của động cơ quá nóng.

Quạt làm mát bị hỏng

Quạt làm mát là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát động cơ. Nếu quạt làm mát bị hỏng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm mát nước giải nhiệt của két nước.

Thông tin tại Thành Vô Lăng

Van điều nhiệt bị kẹt và bị hỏng

Nếu bộ điều nhiệt bị hỏng hoặc bị kẹt, nước làm mát sẽ không thể quay trở lại bộ tản nhiệt để tuần hoàn lại nhằm phục vụ cho việc làm mát động cơ. Điều này dễ dẫn đến tăng nhiệt độ động cơ.

Để đảm bảo bộ tản nhiệt ô tô hoạt động bình thường và không gặp sự cố gì, bộ tản nhiệt ô tô nên được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên, đồng thời nên thay nước làm mát ô tô. Theo các chuyên gia khuyến cáo nên bảo dưỡng tản nhiệt ô tô sau mỗi 40.000-60.000 km (hoặc sau 2-3 năm).

Xem tiếp bài viết tại: https://thanhvolang.com/ket-nuoc-lam-mat-o-to/

#thanhvolang #ketnuoclammatoto

Một số  bài viết trên nền tảng khác:

https://www.facebook.com/thanhdatvolang/posts/pfbid02vjE4GXpdNNK14Sw311BPNp2TY2K3gNLo7rwL4chMPzJVarWPunZBcTNFSHs3stoPl
https://at.tumblr.com/thanhvolang/th%C3%B4ng-tin-t%E1%BB%95ng-quan-c%E1%BA%A3m-bi%E1%BA%BFn-nhi%E1%BB%87t-%C4%91%E1%BB%99-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-l%C3%A0m/yvhqmmlro5w8
https://www.pinterest.com/pin/1097330265431780988
https://thanhvolang.blogspot.com/2022/10/thong-tin-can-biet-ket-nuoc-o-to-la-gi.html
https://www.deviantart.com/thanhvolang/status-update/Thng-tin-Cu-to-Kt-931716568
https://ok.ru/thanhvolang/statuses/155856830634801
https://linkhay.com/link/5708548/thong-tin-tong-quan-ket-nuoc-o-to-la-gi-cau-tao-va-cac-loi-thuong-gap
https://gab.com/Thanhvolang/posts/109104406607629102
https://www.gapo.vn/951551224/posts/rj6gsnfqj1mg
https://www.reddit.com/user/thanhvolang/comments/xuiija/th%C3%B4ng_tin_t%E1%BB%95ng_quan_k%C3%A9t_n%C6%B0%E1%BB%9Bc_%C3%B4_t%C3%B4_l%C3%A0_g%C3%AC_c%E1%BA%A5u_t%E1%BA%A1o/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Danh sách các mạng xã hội của THÀNH VÔ LĂNG

Bọc da vô lăng thủ công - THÀNH VÔ LĂNG

Một số cách giúp giảm dấu chân Carbon footprint